การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อก

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อกที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารองค์กร และบุคคลทั่วไป กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ผู้บริหารองค์กร และบุคคลทั่วไป ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการยอมรับประสิทธิภาพที่มีต่อตัวแบบและต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ ด้วยเว็บบล็อก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบไคสแควร์

ผลการวิจัยพบว่า

1. ตัวแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อก ประกอบด้วย 8 ส่วน ได้แก่ 1) การเปลี่ยนรูปแบบความรู้ 2) การสร้างความรู้ลงเว็บบล็อก 3) การจัดเก็บความรู้และการนำกลับมาใช้ 4) การแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้ใช้ 5) การเฝ้าติดตาม 6) การนำความรู้ไปใช้ 7) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 8) ระบบการควบคุมคุณภาพกระบวนการจัดการความรู้ ซึ่งตัวแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อก มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารองค์กร อยู่ในระดับมากไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

2. ต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อกที่พัฒนาขึ้นชื่อเว็บบล็อกราชบุรีศึกษา มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารองค์กรและบุคคลทั่วไป อยู่ในระดับมากไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ข้อค้นพบในการวิจัยนี้ คือ นวัตกรรมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อก ซึ่งองค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบัน สถานศึกษา และหน่วยงานประเภทต่าง ๆ ที่ขาดบุคลากรที่มีความรู้


สุชาต จันทรวงศ์ และคณะ(2556) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคุณภาพจัดการความรู้ด้วยเว็บบล็อก. วารสารวิชาการราชภัฏตะวันตก มหาวิทยาลัยราชภัฏตะวันตก ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 กรกฎาคม-ธันวาคม 2556. หน้า 071 - 086. 

Comments

Popular posts from this blog

รูปแบบบริหารจัดการระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนองค์การแห่งการเรียนรู้ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ

ระบบรายงานการรับนักเรียน โรงเรียนวัดตรีจินดาวัฒนาราม(เฉลิมรัฐราษฎร์นุกูล)

The Empowering Leadership Project