การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

 การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

A study of Good Governance Affecting Code of Ethics of Teaching Profession among Teachers under Department of Education Bangkok Metropolitan Administration

Organization : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Abstract: Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร (2) ระดับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้บริหาร จานวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การทดสอบค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษา (1) การบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ตามทัศนะของครู สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร พบว่า เจตคติของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่มีต่อการบริหารโรงเรียน โดยใช้หลักธรรมาภิบาลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า หลักนิติธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ หลักความรับผิดชอบและหลักคุณธรรม ตามลาดับ (2) การปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการและด้านจรรยาบรรณต่อสังคมตามลาดับ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียน ตามหลักธรรมาภิบาลกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 อยู่ในระดับปานกลาง Abstract: This study aimed to examine: 1) levels of good governance which were employ- ed among school administrators, 2) Code of Ethics of Teaching Profession which were practiced among teachers, 3) the relationship between administrators’ good governance and the practice of Code of Ethics of Teaching Profession among teachers. The sample was 200 teachers and administrators in total. The participants worked under the Depar- tment of Education Bangkok Metropolitan Administration. The questionnaire with reliability coefficient of 0.92 was used to collect data which were consequently analyzed for frequency, percentage, standard deviation, and Pearson product-moment correlation coefficient. The findings revealed that the attitudes of administrators, teachers, and educat- ional officials toward the administration based on the good governance were positively rated at high level. Rule of law was rated at the highest level followed by Responsibility, and then Morality. Every point of Code of Ethics of Teaching Profession was rated at high levels which included the commitment to the profession, the commitment to the student, and commitment to the society, were highly rated respectively. The relationship between the administration based on the good governance and the practicing of Code of Ethics of Teaching Profession among teachers was positively and statistically significance (p < 0.05).
มหาวิทยาลัยธนบุรี. สำนักวิทยบริการ.

ชิษณุพงศ์ ลังเพีย (2561) การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยธนบุรี.


Comments

Popular posts from this blog

รูปแบบบริหารจัดการระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนองค์การแห่งการเรียนรู้ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ

ระบบรายงานการรับนักเรียน โรงเรียนวัดตรีจินดาวัฒนาราม(เฉลิมรัฐราษฎร์นุกูล)

The Empowering Leadership Project